A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới hoạt động giáo dục STEM hấp dẫn học sinh

Đối mới hoạt động giáo dục STEM hấp dẫn học sinh

 

Để đưa giáo dục STEM đến gần hơn với học sinh, nhiều trường học đã tổ chức các hoạt động giáo dục STEM sáng tạo và lý thú, tạo sức hút với giáo viên và học sinh.

 

Ngày hội STEM của Trường THCS Hiệp Cường.

Ngày 21/12, Trường THCS Hiệp Cường (Kim Động, Hưng Yên) tổ chức ngày hội STEM nhằm tạo cơ hội để giáo viên, học sinh trải nghiệm những kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Thầy Nguyễn Văn Vinh- Hiệu trưởng Trường THCS Hiệp Cường cho biết: Thực hiện Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2020-2021, Trường THCS Hiệp Cường đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng toàn diện, hướng tới mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của người học.

Một trong những giải pháp mà nhà trường tổ chức thực hiện là thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ giáo dục STEM, tổ chức cuộc thi NCKH dành cho HS nhằm khơi dậy tiềm năng sáng tạo, giúp các em nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, biết quan sát và vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Năm học này, nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức Ngày hội Giáo dục STEM lần thứ nhất. Đây là một trong những hoạt động chuyên môn nổi bật của nhà trường, là minh chứng cho hoạt động GD STEM.

Cô trò hào hứng tham gia ngày hội.

Cụ thể, nhà trường đã phát động cuộc thi thiết kế, chế tạo sản phẩm STEM ngay từ đầu năm học, xây dựng chương trình lồng ghép với môn dạy tự chọn, và dạy theo chuyên đề, phân công giáo viên phụ trách hướng dẫn, đã nhận được sự phản hồi tích cực và sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Đến nay, đã có gần 400 HS tham gia CLB STEM.

Ngày hội STEM năm nay quy tụ được 15 dự án và gần 20 sản phẩm của 11 lớp trong toàn trường, bao gồm: 6 đề tài môn Vật lý, 3 đề tài môn Sinh học, 2 đề tài môn Công nghệ, ẩm thực, 2 đề tài môn Hóa học, 1 đề tài Tin học và 1 đề tài Toán học. Các sản phẩm đều đi đúng hướng của giáo dục STEM.

Trong quá trình thực hiện, HS nhà trường đã đi thực địa để nghiên cứu và mời các chuyên gia nghề nghiệp để tư vấn hướng dẫn quy trình làm sản phẩm. Các lớp với quỹ thời gian ngắn hơn đã lựa chọn làm các sản phẩm có thời lượng thiết kế, chế tạo cần ít thời gian hơn. Nhiều lớp chọn làm sản phẩm đơn giản, quen thuộc nhưng đều quan tâm đến các kiến thức lí thuyết và sự vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Học sinh hào hứng với các sản phẩm.

Điều quan trọng là tư duy giáo dục STEM đã khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em, giúp các em nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, biết quan sát đời sống xung quanh và vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề của cuộc sống.

Thầy Vĩnh khẳng định: Ngày hội STEM lần đầu được tổ chức tại Trường THCS Hiệp Cường không chỉ ghi nhận thành quả bước đầu của các em học sinh trong việc làm chủ dự án của mình. Từ đây, nhà trường có thêm nền tảng để tiếp tục triển khai hiệu quả giáo dục STEM trong thời gian tiếp theo.

Trích nguồn: Báo Giáo dục Thời đại


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết